ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

10 Game Engine สำหรับการพัฒนาโปรแกรมเกมส์ด้วยที่ทรงประสิทธิภาพ



เอ็นจิ้นเกม (Game Engine )คืออะไร 

เอ็นจิ้นเกม game คือ เฟรมเวิร์กซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการพัฒนาวิดีโอเกม พูดง่ายๆ คือ เครื่องมือสำหรับการเขียนโค้ดในการสร้างวิดีโอเกม ช่วยแก้ปัญหาที่ต้องจัดการกับการเรนเดอร์กราฟิก Render ตลอดจนใช้จัดการกับข้อมูลของผู้ใช้ หรือการนำกฎต่างๆ ฟิสิกส์ไปใช้ในโลกของเกม สิ่งเหล่านี้ (และอื่น ๆ ) เป็นข้อกังวลและข้อจำกัดในการพัฒนาเกมส์ที่เอ็นจิ้นเกมมาช่วยจัดการให้ เพื่อปรับปรุงกระบวนการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ โดยมอบโค้ดและเครื่องมือที่นำมาใช้ซ้ำให้กับผู้เขียนโค้ดได้ แทนที่จะเขียนโค้ดทุกอย่างตั้งแต่เริ่มต้น เอ็นจิ้นเกมช่วยให้ผู้เขียนโค้ดมุ่งความสนใจไปที่การออกแบบการเล่นเกมและสร้างประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร โดยรวมแล้ว เอ็นจิ้นเกมที่คุณเลือกจะส่งผลต่อแพลตฟอร์มเกม เช่นเดียวกับเกมที่คุณสร้าง เครื่องยนต์แต่ละตัวมีคุณสมบัติ จุดแข็ง และจุดอ่อนที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกเครื่องยนต์ให้เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ เอ็นจิ้นเกมยอดนิยมที่นักพัฒนาใช้ในปัจจุบัน ได้แก่ Unity, Unreal Engine และ Godot



Unity เป็น Game Engine หนึ่ง หรือเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาเกมได้ทั้งรูปแบบ 2 มิติ 2D และ 3 มิติ 3D สามารถทำงานบน Platform ได้ ทั้งแบบ Desktop , Mobile , Web 

นักพัฒนาสามารถสร้างเกมโดยการพัฒนาเกมเพียงครั้งเดียว ตัว Engine ประกอบด้วย API  Script ผ่านภาษา  C# ใช้งานได้ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่อาจจะมีบาง Feature ที่ต้องทำการชำระเงินถึงจะเข้าใช้งานได้ เช่น Package เสริมบางตัว 

ในปัจจุบัน Unity ได้ถูกนำไปใช้ในงานด้านต่างๆ  เช่น งานเกมส์ งานด้านภาพยนตร์ , สถาปัตยกรรม , วิศวกรรม เป็นต้น และยังสามารถสร้างการโต้ตอบกับผู้พัฒนาในด้าน AR และ VR เป็นต้น




Unreal Engine คือ เอนจินเกม (game engine) ที่พัฒนาโดย Epic Games สำหรับใช้สร้างเกมและแอปพลิเคชัน 3 มิติแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ยังถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น ภาพยนตร์ โทรทัศน์ และสถาปัตยกรรม 

คุณสมบัติหลัก

  • สร้างเกมและแอปพลิเคชัน 3 มิติ: เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างเกม วิดีโอ การจำลอง และแอนิเมชันได้ 
  • ข้ามแพลตฟอร์ม: รองรับการทำงานบนหลากหลายแพลตฟอร์ม เช่น PC, โทรศัพท์มือถือ, คอนโซล, และ VR 
  • เขียนด้วย C++: ตัวเอนจินเขียนด้วยภาษา C++ และรองรับระบบการเขียนสคริปต์ด้วยภาพที่เรียกว่า Blueprints ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างองค์ประกอบของเกมได้ง่ายขึ้น 
  • เทคโนโลยีล่าสุด: Unreal Engine รุ่นใหม่ เช่น UE5 ได้มีการอัปเกรดฟีเจอร์สำคัญ เช่น Nanite (การปรับระดับรายละเอียดของตาข่าย) และ Lumen (ระบบการส่องสว่าง) เพื่อเพิ่มความสมจริงยิ่งขึ้น 
  • เป็นที่นิยม: เป็นเอนจินที่ได้รับความนิยมสูง ทั้งในหมู่นักพัฒนาอิสระและสตูดิโอเกมระดับ AAA 




Godot Game Engine เป็นเครื่องมือสำหรับการพัฒนาเกมทั้งรูปแบบ 2 มิติและ 3 มิติซึ่งเราสามารถพัฒนาเกมให้ทำงานบน Desktop , Mobile และ Web เป็น Opensource ที่สามารถใช้งานได้ Godot Engine สามารถใช้งานได้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย (Open Source)

หลักการทำงานของ Godot Engine จะเป็นรูปแบบการนำเอาส่วนที่เรียกว่า โหนด (Node) มาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันในลักษณะของทรี (Tree Of Nodes) และจัดกลุ่มการทำงานของโหนดบนส่วนที่เรียกว่า Scene และส่งสัญญาณการทำงานของแต่ละ Node ผ่าน Signal มี GDScript และ C# 

รองรับการทำงานบน Windows (x86 and ARM, 64-bit and 32-bit) macOS (x86 and ARM, 64-bit only). และ Linux (x86 and ARM, 64-bit and 32-bit) รองรับระบบ Android (editor support is experimental) และ Web browsers. Experimental in 4.0, using Godot 3.x  HTML5.



Phaser คือเฟรมเวิร์กเกมโอเพนซอร์ส (open-source) แบบ JavaScript ที่ใช้สร้างเกม 2D สำหรับเว็บเบราว์เซอร์บนเดสก์ท็อปและมือถือ โดยมีฟีเจอร์และไลบรารีต่างๆ ที่ช่วยให้การพัฒนาเกมง่ายขึ้น ทั้งด้านกราฟิก ฟิสิกส์ เสียง และแอนิเมชัน 

คุณสมบัติหลัก

  • สร้างเกมบนเว็บ: Phaser ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี HTML5 และเน้นการสร้างเกมที่เล่นได้ในเว็บเบราว์เซอร์โดยตรง
  • พัฒนาเกม 2 มิติ: ออกแบบมาเพื่อการสร้างเกม 2D โดยเฉพาะ พร้อมฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกด้านของเกม 2 มิติ
  • โอเพนซอร์สและฟรี: เป็นเฟรมเวิร์กแบบโอเพนซอร์ส ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเข้าถึงโค้ดทั้งหมดได้อย่างอิสระ และใช้งานได้ฟรี
  • รองรับ JavaScript และ TypeScript: ใช้ภาษา JavaScript หรือ TypeScript ในการพัฒนาเกม
  • รองรับการแสดงผลหลายรูปแบบ: รองรับการแสดงผลทั้งแบบ Canvas และ WebGL 

เหมาะสำหรับ

  1. เกมแนวอาร์เคด, เกมแพลตฟอร์ม, และเกมทั่วไป
  2. นักพัฒนาที่ต้องการสร้างเกม 2 มิติที่แข็งแกร่งและมีประสิทธิภาพ
  3. ผู้ที่ต้องการแหล่งข้อมูลและชุมชนนักพัฒนาขนาดใหญ่ 


5. Game Maker Studio 2

GameMaker Studio 2.0 คือชุดเครื่องมือสำหรับสร้างเกม 2 มิติ ที่พัฒนาโดย YoYo Games ซึ่งมีจุดเด่นคืออินเทอร์เฟซแบบลากและวาง (drag-and-drop) ที่ทำให้ผู้เริ่มต้นสามารถสร้างเกมได้ง่าย โดยไม่ต้องเขียนโค้ดมากนัก แต่ก็รองรับการเขียนโค้ดด้วยภาษา GameMaker Language (GML) ซึ่งพัฒนามาจากภาษา C สำหรับผู้ที่ต้องการความสามารถที่ซับซ้อนมากขึ้น 

คุณสมบัติหลัก

  • สร้างเกม 2 มิติได้รวดเร็ว: เน้นการพัฒนาเกม 2 มิติ โดยเฉพาะเกมพิกเซลอาร์ต
  • รองรับหลายแพลตฟอร์ม: สามารถสร้างเกมสำหรับ Windows, macOS, Linux, HTML5, Android และ iOS ได้
  • ใช้งานง่าย: มีระบบการทำงานแบบลากและวางที่ช่วยให้สร้างเกมได้รวดเร็ว
  • รองรับการเขียนโค้ด: มีภาษา GML สำหรับผู้ที่ต้องการสร้างเกมที่ซับซ้อนมากขึ้น
  • เป็นที่นิยม: เป็นที่นิยมในหมู่นักพัฒนาอิสระและใช้สร้างเกมชื่อดังหลายเกม เช่น Undertale, Spelunky, และ Hotline Miami 



Adventure Game Studio (AGS) คือ เครื่องมือพัฒนาเกมแบบโอเพนซอร์สฟรี สำหรับสร้าง เกมผจญภัยแบบชี้และคลิก (Point & Click) โดยเฉพาะ เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้างเกมได้ง่ายขึ้นด้วยสภาพแวดล้อมการพัฒนาแบบรวม (IDE) และภาษาที่ใช้เขียนสคริปต์ซึ่งอิงจากภาษา C โดยไม่ต้องมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรมมากนัก 

คุณสมบัติหลัก

  • เน้นเกมผจญภัย: ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการสร้างเกมผจญภัยแบบ Point & Click
  • ใช้งานง่าย: แม้แต่ผู้เริ่มต้นก็สามารถสร้างเกมได้
  • มี IDE ในตัว: มีเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการนำเข้าภาพ เสียง และเขียนสคริปต์
  • โอเพนซอร์สและฟรี: สามารถใช้งานได้ฟรีทั้งในเชิงพาณิชย์และไม่แสวงหาผลกำไร
  • ชุมชนผู้ใช้งาน: มีชุมชนที่คอยช่วยเหลือและให้การสนับสนุน
  • ข้ามแพลตฟอร์ม: เกมที่สร้างขึ้นสามารถเล่นได้บนหลายแพลตฟอร์ม รวมถึง Linux, iOS และ Android 



CryEngine คือ เอนจิ้นเกม (game engine) ที่พัฒนาโดยบริษัท Crytek ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ช่วยให้นักพัฒนาสร้างเกมได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมที่มีกราฟิกสมจริง และเป็นที่รู้จักในด้านความสามารถด้านภาพที่โดดเด่น มีการนำไปใช้ในเกมหลายเกม เช่น ซีรีส์ Crysis, Hunt: Showdown และ Kingdom Come: Deliverance 

คุณสมบัติเด่น

  • กราฟิกสมจริง: เป็นที่รู้จักในด้านระบบเรนเดอร์และแสงที่ทันสมัย ซึ่งช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่สวยงามและสมจริง
  • WYSIWYG Editor: มีโปรแกรมแก้ไขที่เรียกว่า "Sandbox" ซึ่งทำงานในระบบ "what you see is what you play" (WYSIWYG) ทำให้นักพัฒนาเห็นผลลัพธ์ได้ทันที
  • รองรับหลายแพลตฟอร์ม: สามารถสร้างเกมสำหรับหลายแพลตฟอร์มได้ เช่น Windows, Linux, PlayStation 4, Xbox One และรองรับ VR
  • ความสามารถรอบด้าน: มีเครื่องมือครบครันสำหรับการสร้างเกม รวมถึงการจำลองทางฟิสิกส์และการจัดแสงแบบเรียลไทม์
  • การใช้งานฟรี: เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถใช้งานได้ฟรี โดยให้สิทธิ์เข้าถึงซอร์สโค้ดและฟีเจอร์ทั้งหมด  


GDevelop คือ เครื่องมือสร้างเกมแบบโอเพนซอร์สฟรี ที่เน้นให้ผู้เริ่มต้นและผู้ที่มีประสบการณ์สร้างเกมได้โดย ไม่ต้องเขียนโค้ด โดยใช้ระบบ "Event System" ที่เป็นแบบ "ถ้าเกิดเหตุการณ์นี้... แล้วให้ทำสิ่งนี้..." ทำให้ใช้งานง่าย และสามารถพัฒนาเกม 2 มิติและ 3 มิติ รวมถึงเกมบนเว็บ HTML5 ที่เล่นได้บนหลายแพลตฟอร์ม 

คุณสมบัติหลักของ GDevelop

  • ไม่ต้องเขียนโค้ด: ผู้ใช้สามารถสร้างเกมโดยใช้ระบบเงื่อนไขและเหตุการณ์ (Event System) ที่เข้าใจง่าย แทนการเขียนโค้ดที่ซับซ้อน
  • ฟรีและโอเพนซอร์ส: เป็นโปรแกรมฟรีที่ให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่
  • ข้ามแพลตฟอร์ม: สามารถใช้งานได้บนเบราว์เซอร์, PC (Windows, macOS, Linux) และอุปกรณ์มือถือ (iOS, Android)
  • ส่งออกเกมได้หลากหลาย: สามารถส่งออกเกมเป็นเกมบนเว็บ (HTML5) หรือแอปพลิเคชันสำหรับแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Android, iOS, PC และ Steam ได้
  • มีเทมเพลตและบทช่วยสอน: มีเทมเพลตและบทช่วยสอนมากมายที่ช่วยให้เริ่มต้นได้ง่ายขึ้น แม้แต่สำหรับผู้เริ่มต้น 


microStudio คือ แพลตฟอร์มเกมออนไลน์โอเพนซอร์สฟรี ที่มีเครื่องมือครบวงจรสำหรับการสร้างเกมโดยเฉพาะเกมที่ใช้เทคโนโลยี HTML5 นอกจากนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเรียนรู้การเขียนโปรแกรมและสร้างเกมได้หลายภาษา เช่น microScript, JavaScript, Python และ Lua 

คุณสมบัติหลักของ microStudio

  • สร้างเกมได้ง่าย: มีเครื่องมือในตัว เช่น ตัวแก้ไขสไปรต์ (sprite editor), ตัวแก้ไขแผนที่ (map editor) และตัวแก้ไขโค้ด
  • ทำงานแบบออนไลน์: สามารถใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ ทำให้ทดสอบเกมได้ทันที และทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ ในโครงการเดียวกันได้แบบเรียลไทม์
  • รองรับหลายภาษา: สามารถเขียนสคริปต์เกมได้ด้วยภาษา microScript, JavaScript, Python และ Lua
  • ส่งออกเกมได้หลากหลาย: สามารถส่งออกเกมที่สร้างขึ้นเป็น HTML5 เพื่อนำไปติดตั้งบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ง่าย
  • แหล่งเรียนรู้: มีบทช่วยสอนแบบโต้ตอบ (interactive tutorials) และมีชุมชนที่ให้คุณสำรวจโครงการอื่น ๆ เพื่อเรียนรู้และนำไปใช้ได้
  • ติดตั้งเองได้: สามารถติดตั้งสำเนาของคุณเองเพื่อทำงานแบบออฟไลน์ หรือใช้สำหรับทีมและห้องเรียนได้ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

SaaS API-Base Definition, Benefits, Challenges, Problems and Goal for Innovation

What is an Application Programming Interface? API is a set of protocols, standards, and tools that allow two or more software applications to connect and share specific data. API  What is API-Base Saas? API-based SaaS is a software application hosted in the cloud. Users and other programs can access the software’s features, data, and functions via an API instead of a user interface. API refers to the software delivery model as a SaaS Application's functionalist and features are exposed and made to customers through APIs. This combination of the business model of technology on a cloud-base.   This is an integration Service on the cloud provider The Benefits of API-Base SaaS User Experience  Simplifies Development  Increases Accessibility Flexible and Scalable  The Challenges of API-Base SaaS Startup Performance  Integration  Security Pricing What’s The Difference Between SaaS And An API? RPC APIs.  WebSocket APIs. SOAP APIs. REST APIs. The Too...

Interactive เทคโนโลยีเชิงโต้ตอบเปลี่ยนโลกเข้าสู่ยุค Metaverse

เทคโนโลยี Interactive คืออะไร คำนิยามของ เทคโนโลยี Interactive ที่สร้างและพัฒนาขึ้นสำหรับโปรแกรมหรือแอพลิเคชั่นที่เป็น Real-Time เรียกง่ายๆว่า Real-Time Programming (RTP) โดยเน้นไปยังผู้ใช้หรือมนุษย์นั้นเอง จะประกอบไปด้วย 2 องค์ประกอบ คือ ส่วนแรก เทคโนโลยี Interactive เข้าทำการเปลี่ยนแปลรูปร่าง ขนาด และรูปแบบ ซึ่งมาจาก web service อุปกรณ์ sensor ผ่านคอมพิวเตอร์ และมือถือ เป็นผสมผสานระหว่างระบบดิจิทัลและแอนนาล๊อกเข้าด้วยกัน ผ่านปุ่ม สไลด์เดอร์ หรือสวิทซ์ เพื่อการควบคุมในส่วนควบคุมทั้งหมด ที่เรียกว่า Control panel  ส่วนที่ 2  แอพลิเคชั่นที่ทำงานแบบ Real Time Application ถูกออกแบบในแนวคิดหลักของเทคโนโลยี Real Time  อ้างอิง https://interactiveimmersive.io/blog/beginner/02-interactive-technology/ เทคโนโลยีเชิงโต้ตอบที่เน้นการสร้างต้นแบบที่เร็วขึ้น มีประโยชน์อย่างมากในแอปพลิเคชันและประสบการณ์การสร้างต้นแบบ  ประเภทของเทคโนโลยี Interactive  มี 6 ประเภท 1. IoT เป็นแนวคิดจะเปลี่ยนบริการทุกบริการให้อยู่บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และสามารถเชื่อมต่อเข้ากับแอพลิเคชั่นทุกแอ...